சிங்களத்தில்:
தரிந்து உடுவரகெதர
தமிழில்: ஏ.எல்.எம்.சத்தார்
சிங்கள ஊடக செவ்வியில் மௌலவி பாஸில் பாரூக்
தரிந்து உடுவரகெதர
தமிழில்: ஏ.எல்.எம்.சத்தார்
சிங்கள ஊடக செவ்வியில் மௌலவி பாஸில் பாரூக்
ராவய சிங்கள மொழி பத்திரிகை, அகில இலங்கை ஜம்இய்யத்துல் உலமா ஊடகச் செயலாளர் மௌலவி பாஸில் பாரூக்குடன் மேற்கொண்ட நேர்காணலின் தமிழ் மொழி பெயர்ப்பு இங்கு தரப்படுகிறது.
கேள்வி: ஜம் இய்யத்துல் உலமா அமைப்பு என்றால் என்ன?
இலங்கையிலுள்ள முஸ்லிம் அறிஞர்களின் அமைப்பே ஜம் இய்யத்துல் உலமா என்று அழைக்கப்படுகிறது. இலங்கையின் சுதந்திரத்திற்கு முன்பிருந்தே இந்த இயக்கம் இங்கு செயற்பட்டு வருகிறது. இலங்கையில் 99.9 வீதமான முஸ்லிம் மக்கள் ஜம்இய்யத்துல் உலமாவுக்கு கட்டுப்பட்டு நடக்கிறார்கள். இது அரசியல், கட்சி சார்பற்ற ஒரு நிறுவனமாகும். தற்போது ஆறாயிரத்திற்கும் மேற்பட்ட உறுப்பினர்களைக் கொண்டு இயங்கிக் கொண்டிருக்கிறது.
நாம் அண்மைக் காலங்களில் மோசமான சூழ்நிலைகளைச் சந்தித்தோம். அப்போதெல்லாம் முஸ்லிம்களை அமைதி, கட்டுப்பாட்டுக்குள் வைத்திருக்க பங்களிப்பு செய்திருக்கிறோம். அவசரப்படாது பொறுமைகாக்கும்படி ஆலோசனை வழங்கி வந்திருக்கிறோம். இதனை நீங்களும் அவதானித்திருப்பீர்கள். முஸ்லிம்கள் எந்த சந்தர்ப்பத்திலும் சட்டத்தை கையிலெடுக்கவில்லை. தவறான வழியில் சென்றதில்லை. நாம் வழங்கும் அறிவுரைகளைக் கேட்டு நடப்பதே இதற்குக் காரணமாகும்.
இலங்கையிலுள்ள முஸ்லிம் அறிஞர்களின் அமைப்பே ஜம் இய்யத்துல் உலமா என்று அழைக்கப்படுகிறது. இலங்கையின் சுதந்திரத்திற்கு முன்பிருந்தே இந்த இயக்கம் இங்கு செயற்பட்டு வருகிறது. இலங்கையில் 99.9 வீதமான முஸ்லிம் மக்கள் ஜம்இய்யத்துல் உலமாவுக்கு கட்டுப்பட்டு நடக்கிறார்கள். இது அரசியல், கட்சி சார்பற்ற ஒரு நிறுவனமாகும். தற்போது ஆறாயிரத்திற்கும் மேற்பட்ட உறுப்பினர்களைக் கொண்டு இயங்கிக் கொண்டிருக்கிறது.
நாம் அண்மைக் காலங்களில் மோசமான சூழ்நிலைகளைச் சந்தித்தோம். அப்போதெல்லாம் முஸ்லிம்களை அமைதி, கட்டுப்பாட்டுக்குள் வைத்திருக்க பங்களிப்பு செய்திருக்கிறோம். அவசரப்படாது பொறுமைகாக்கும்படி ஆலோசனை வழங்கி வந்திருக்கிறோம். இதனை நீங்களும் அவதானித்திருப்பீர்கள். முஸ்லிம்கள் எந்த சந்தர்ப்பத்திலும் சட்டத்தை கையிலெடுக்கவில்லை. தவறான வழியில் சென்றதில்லை. நாம் வழங்கும் அறிவுரைகளைக் கேட்டு நடப்பதே இதற்குக் காரணமாகும்.
கேள்வி: ஷரீஆ சட்டம் என்றால் என்ன?
முஸ்லிம் ஒருவர் எவ்வாறு வாழவேண்டும் என்பது பற்றி இஸ்லாம் எங்களுக்கு போதித்திருக்கிறது. ஒரு குழந்தை உலகில் பிறந்தது முதல் எப்படி நடக்க வேண்டும் என்ற விதி முறையொன்றை இஸ்லாம் வகுத்துத் தந்திருக்கிறது. குழந்தை பிறந்தவுடன் என்ன செய்ய வேண்டும்? எப்படி சுத்தம் செய்ய வேண்டும், தாய்ப்பாலூட்டுவது எப்படி? நற்குணம் நல்லொழுக்கமுள்ள பிள்ளையாக வளர்ப்பது எப்படி? போன்ற அத்தனை வழிமுறைகளும் சொல்லித் தரப்பட்டிருக்கிறது. இல்லற வாழ்வை எவ்வாறு கொண்டு செல்வது? பெற்றோருடன் எவ்வாறு நடந்து கொள்ள வேண்டும்? இவ்வாறு வாழ்வின் அத்தனை வழிமுறைகளுக்கும் இஸ்லாம் நல்வழிகாட்டிக் கொண்டிருக்கிறது.
மனிதர்கள் பாதிப்புக்குள்ளாகும் போது உதவி செய்வது குறித்தும் இஸ்லாம் போதிக்கிறது. அண்மையில் ஏற்பட்ட வெள்ளப்பெருக்கின் போது பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கும் நாம் நிவாரணம் வழங்கினோம்.
இவ்வாறு உதவி புரிவதும் ஷரீஆ சட்டம் தான். அடுத்த வீட்டாருக்கு உதவுவது உண்மை முஸ்லிமின் பண்பாகும். முஸ்லிம் அல்லாதவர்களை எவ்வாறு கௌரவிக்க வேண்டும் என்று இஸ்லாமிய ஷரீஆ சட்டம் எடுத்தியம்புகிறது. குற்றம் புரிந்தோர் எப்படித் தண்டிக்கப்பட வேண்டும் என்பதும் ஷரீஆ சட்டத்தில் இருக்கிறது.
முஸ்லிம் ஒருவர் எவ்வாறு வாழவேண்டும் என்பது பற்றி இஸ்லாம் எங்களுக்கு போதித்திருக்கிறது. ஒரு குழந்தை உலகில் பிறந்தது முதல் எப்படி நடக்க வேண்டும் என்ற விதி முறையொன்றை இஸ்லாம் வகுத்துத் தந்திருக்கிறது. குழந்தை பிறந்தவுடன் என்ன செய்ய வேண்டும்? எப்படி சுத்தம் செய்ய வேண்டும், தாய்ப்பாலூட்டுவது எப்படி? நற்குணம் நல்லொழுக்கமுள்ள பிள்ளையாக வளர்ப்பது எப்படி? போன்ற அத்தனை வழிமுறைகளும் சொல்லித் தரப்பட்டிருக்கிறது. இல்லற வாழ்வை எவ்வாறு கொண்டு செல்வது? பெற்றோருடன் எவ்வாறு நடந்து கொள்ள வேண்டும்? இவ்வாறு வாழ்வின் அத்தனை வழிமுறைகளுக்கும் இஸ்லாம் நல்வழிகாட்டிக் கொண்டிருக்கிறது.
மனிதர்கள் பாதிப்புக்குள்ளாகும் போது உதவி செய்வது குறித்தும் இஸ்லாம் போதிக்கிறது. அண்மையில் ஏற்பட்ட வெள்ளப்பெருக்கின் போது பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கும் நாம் நிவாரணம் வழங்கினோம்.
இவ்வாறு உதவி புரிவதும் ஷரீஆ சட்டம் தான். அடுத்த வீட்டாருக்கு உதவுவது உண்மை முஸ்லிமின் பண்பாகும். முஸ்லிம் அல்லாதவர்களை எவ்வாறு கௌரவிக்க வேண்டும் என்று இஸ்லாமிய ஷரீஆ சட்டம் எடுத்தியம்புகிறது. குற்றம் புரிந்தோர் எப்படித் தண்டிக்கப்பட வேண்டும் என்பதும் ஷரீஆ சட்டத்தில் இருக்கிறது.
கேள்வி: ஷரீஆ சட்டம் நாட்டுச் சட்டத்துடன் மோதக்கூடிய சந்தர்ப்பங்கள் உள்ளனவா?
அவ்வாறு மோதும் நிலை இல்லை. பன்றி இறைச்சி சாப்பிடத்தான் வேண்டும் என்ற சட்டம் ஒன்று இலங்கையில் இல்லை. ஆனால் ஷரீஆ சட்டத்தில் பன்றி மாமிசம் கூடாது என்று தடை உள்ளது. எனவே அதற்கிணங்க நம் நாட்டு சட்டப்படி பன்றி மாமிசம் சாப்பிடாமல் இருக்க முடியும். அதேபோன்று இஸ்லாமிய ஷரீஆ சட்டத்தை ஏற்காதவர்களுக்கு பன்றி இறைச்சி சாப்பிட முடியும். இரு சட்டங்களும் ஒன்றுக்கொன்று மோதுவதில்லை என்பதற்கு இந்த உதாரணம் ஒன்றே போதுமானதாகும். மேலும் விளக்குவதாயின் நான் எனது பிள்ளைக்கு குர்ஆனையும் சமயத்தையும் போதிக்கிறேன். பிள்ளையை பள்ளிக்குப் போகுமாறு ஏவுகிறேன். உண்மையிலேயே இந்த ஷரீஆ முறை நாட்டுச் சட்டத்துடன் குறுக்கிட்டுக் கொள்வதில்லையே!
ஹலால் பிரச்சினை தலை தூக்கியது. முன்பு நாம் கோழி இறைச்சி வாங்குவதென்றால் எமது ஷரீஆ வில் அனுமதிக்கப்பட்டவாறு கோழிகளை அறுக்கும் இடங்களுக்கு சென்றுதான் அவற்றை வாங்குவோம். ஒருசிலர் கோழியை உயிருடன் வாங்கி வந்து ஷரீஆ சட்டப்படி வீடுகளில் அறுத்து உணவாக கொள்வதும் உண்டு. முஸ்லிம் அல்லாத ஏனையவர்களும் கூட முன்பு தமக்கு வேண்டியவாறு கோழிகளை அறுத்து வீடுகளிலேயே தயார் செய்து கொண்டனர்.
ஆனால் இன்று மிகவும் பாரியளவிலான கோழி இறைச்சி வர்த்தகம் இடம் பெறுகிறது. பல நிறுவனங்கள் இந்த வர்த்தகத்தில் ஈடுபட்டு வருகின்றன. ஷரீஆ சட்டத்தின் ஹலால் முறையைப் பேணும் எங்களால் கோழி இறைச்சி கொள்முதல் செய்வதில் சிக்கல் உள்ளது. இவற்றில் ஹலால் என்பதைக் கண்டறியும் முறை இல்லாமையே சிக்கலுக்குக் காரணமாகும். இதனால் எங்களால் சாப்பிட முடியுமான ஹலால் உணவு எது என்று முஸ்லிம்கள் எங்களிடம் தான் வினவுகின்றனர்.
அத்துடன் முஸ்லிம்களுக்கு பொருத்தமான விதத்தில் எமது தயாரிப்புகளை எப்படி செய்து கொள்வது என்று பிரபல நிறுவனங்களும் எம்மிடம் கேள்வி எழுப்பின. இந்த சந்தர்ப்பத்தில் தான் முஸ்லிம்களுக்கு ஆகுமானது என்ற சான்றுரையை வழங்கும் பொறுப்பை நாம் ஏற்றோம். இதனை நிறைவேற்றுவதற்கு எமக்கு இரண்டு வழிமுறைகள் இருந்தன.
ஒன்று முஸ்லிம் வியாபாரிகளைக் கொண்டு முஸ்லிம்கள் மாத்திரம் வாங்கக் கூடிய உணவுகளைத் தயாரித்து சந்தைப்படுத்தும் முறை. அடுத்தது தற்போதுள்ள எல்லா நிறுவனத் தயாரிப்புகளிலும் முஸ்லிம்களுக்கு ஆகுமானது என்று சான்றிதழ் வழங்கும் முறையாகும். பல்லின சமூகங்கள் வாழும் எங்கள் நாட்டுக்கு இரண்டாவதாக உள்ள முறையே பொருத்தம் எனக் கண்டோம்.
மறுபுறத்தில் எமது நாட்டு தயாரிப்புகள் மத்திய கிழக்கு நாடுகள் மற்றும் உலகத்தில் ஏனைய நாடுகளில் உள்ள முஸ்லிம்கள் மத்தியில் விற்பனை செய்வதற்கு ஹலால் – முஸ்லிம்களுக்கு ஆகுமாக்கப்பட்டது என்ற சான்று அவசியப்படுகிறது. எனவே இப்படி சான்றிதழ் வழங்குவது சட்டத்துடன் மோதக்கூடிய ஒன்றல்ல.
இந்த நிலையில் எங்கள் பிக்குமார்களில் சிலர் எங்களிடம் வந்து “இந்த அரபு சின்னம் பொறிக்கப்பட்டிருக்கும் இஸ்லாமிய சமய சான்றுள்ள உணவு வகைகளை புத்த பகவானுக்கு பூசை வழிபாடு செய்வதற்கு பொருத்தமாக இல்லை….” என்று எம்மிடம் முறையிட்டார்கள். இதனைத் தொடர்ந்து நாம் உடனே ஹலால் சான்றிதழை தவிர்த்துக் கொண்டோம்.
இவ்வளவு தூரத்துக்கு விடயம் பாதிக்கும் என்று நாம் எதிர்பார்க்கவில்லை. பெரும்பாலானோர் விரும்பவில்லையென்றால் அதனை நாம் ஏற்றுக்கொள்ளத் தயாராக இருக்கிறோம். நாம் அது குறித்து வாதப் பிரதிவாதங்கள் புரியவில்லை. எமது பக்க நியாயங்களைக் கூட முன்வைக்கவில்லை. இந்நாட்டில் மதச்சுதந்திரம் காணப்படுகிறது.
யாருக்கும் அவரவர் மதங்களைப் பின்பற்றக் கூடிய உரிமை இருக்கிறது. தாம் விரும்பும் கொள்கைக்கு அமைய வாழலாம். அதேபோன்று சட்ட ரீதியான விடயமெனில் பெரும்பான்மையான மக்கள் விரும்பாவிட்டால் அதனையும் நாம் ஏற்கவும் தயாராக இருக்கிறோம்.
இஸ்லாமிய சமயம் சிலையை ஏற்றுக்கொள்வதில்லை. சிலை வணங்கக் கூடிய ஏனைய மதங்களை சேர்ந்தவர்களுக்கு நாம் எந்த சந்தர்ப்பங்களிலேனும் சிலை செய்ய வேண்டாம் என்று தடுப்பதில்லை. அன்று ஆப்கானிஸ்தானில் அடிப்படைவாதிகளால் புத்தர் சிலை தகர்க்கப்பட்ட போது அதனைக் கண்டித்து எமது அமைப்பு முதன் முதலில் அறிக்கையொன்றை வெளியிட்டது. எங்களுக்கு எங்கள் மதத்தைப் பின்பற்றுவதற்கு இந்நாட்டின் பெரும்பான்மை மக்கள் இடம் அளித்திருக்கிறார்கள்.
அடிப்படைவாதிகள் அங்கு அவ்வாறு நடந்து கொள்ளும் போது எங்களுக்கு இங்கு ஒன்றுபட்டு வாழக்கூடிய வாய்ப்பு இல்லாமல் போகும் என்று எடுத்துக்காட்டினோம்.
அவ்வாறு மோதும் நிலை இல்லை. பன்றி இறைச்சி சாப்பிடத்தான் வேண்டும் என்ற சட்டம் ஒன்று இலங்கையில் இல்லை. ஆனால் ஷரீஆ சட்டத்தில் பன்றி மாமிசம் கூடாது என்று தடை உள்ளது. எனவே அதற்கிணங்க நம் நாட்டு சட்டப்படி பன்றி மாமிசம் சாப்பிடாமல் இருக்க முடியும். அதேபோன்று இஸ்லாமிய ஷரீஆ சட்டத்தை ஏற்காதவர்களுக்கு பன்றி இறைச்சி சாப்பிட முடியும். இரு சட்டங்களும் ஒன்றுக்கொன்று மோதுவதில்லை என்பதற்கு இந்த உதாரணம் ஒன்றே போதுமானதாகும். மேலும் விளக்குவதாயின் நான் எனது பிள்ளைக்கு குர்ஆனையும் சமயத்தையும் போதிக்கிறேன். பிள்ளையை பள்ளிக்குப் போகுமாறு ஏவுகிறேன். உண்மையிலேயே இந்த ஷரீஆ முறை நாட்டுச் சட்டத்துடன் குறுக்கிட்டுக் கொள்வதில்லையே!
ஹலால் பிரச்சினை தலை தூக்கியது. முன்பு நாம் கோழி இறைச்சி வாங்குவதென்றால் எமது ஷரீஆ வில் அனுமதிக்கப்பட்டவாறு கோழிகளை அறுக்கும் இடங்களுக்கு சென்றுதான் அவற்றை வாங்குவோம். ஒருசிலர் கோழியை உயிருடன் வாங்கி வந்து ஷரீஆ சட்டப்படி வீடுகளில் அறுத்து உணவாக கொள்வதும் உண்டு. முஸ்லிம் அல்லாத ஏனையவர்களும் கூட முன்பு தமக்கு வேண்டியவாறு கோழிகளை அறுத்து வீடுகளிலேயே தயார் செய்து கொண்டனர்.
ஆனால் இன்று மிகவும் பாரியளவிலான கோழி இறைச்சி வர்த்தகம் இடம் பெறுகிறது. பல நிறுவனங்கள் இந்த வர்த்தகத்தில் ஈடுபட்டு வருகின்றன. ஷரீஆ சட்டத்தின் ஹலால் முறையைப் பேணும் எங்களால் கோழி இறைச்சி கொள்முதல் செய்வதில் சிக்கல் உள்ளது. இவற்றில் ஹலால் என்பதைக் கண்டறியும் முறை இல்லாமையே சிக்கலுக்குக் காரணமாகும். இதனால் எங்களால் சாப்பிட முடியுமான ஹலால் உணவு எது என்று முஸ்லிம்கள் எங்களிடம் தான் வினவுகின்றனர்.
அத்துடன் முஸ்லிம்களுக்கு பொருத்தமான விதத்தில் எமது தயாரிப்புகளை எப்படி செய்து கொள்வது என்று பிரபல நிறுவனங்களும் எம்மிடம் கேள்வி எழுப்பின. இந்த சந்தர்ப்பத்தில் தான் முஸ்லிம்களுக்கு ஆகுமானது என்ற சான்றுரையை வழங்கும் பொறுப்பை நாம் ஏற்றோம். இதனை நிறைவேற்றுவதற்கு எமக்கு இரண்டு வழிமுறைகள் இருந்தன.
ஒன்று முஸ்லிம் வியாபாரிகளைக் கொண்டு முஸ்லிம்கள் மாத்திரம் வாங்கக் கூடிய உணவுகளைத் தயாரித்து சந்தைப்படுத்தும் முறை. அடுத்தது தற்போதுள்ள எல்லா நிறுவனத் தயாரிப்புகளிலும் முஸ்லிம்களுக்கு ஆகுமானது என்று சான்றிதழ் வழங்கும் முறையாகும். பல்லின சமூகங்கள் வாழும் எங்கள் நாட்டுக்கு இரண்டாவதாக உள்ள முறையே பொருத்தம் எனக் கண்டோம்.
மறுபுறத்தில் எமது நாட்டு தயாரிப்புகள் மத்திய கிழக்கு நாடுகள் மற்றும் உலகத்தில் ஏனைய நாடுகளில் உள்ள முஸ்லிம்கள் மத்தியில் விற்பனை செய்வதற்கு ஹலால் – முஸ்லிம்களுக்கு ஆகுமாக்கப்பட்டது என்ற சான்று அவசியப்படுகிறது. எனவே இப்படி சான்றிதழ் வழங்குவது சட்டத்துடன் மோதக்கூடிய ஒன்றல்ல.
இந்த நிலையில் எங்கள் பிக்குமார்களில் சிலர் எங்களிடம் வந்து “இந்த அரபு சின்னம் பொறிக்கப்பட்டிருக்கும் இஸ்லாமிய சமய சான்றுள்ள உணவு வகைகளை புத்த பகவானுக்கு பூசை வழிபாடு செய்வதற்கு பொருத்தமாக இல்லை….” என்று எம்மிடம் முறையிட்டார்கள். இதனைத் தொடர்ந்து நாம் உடனே ஹலால் சான்றிதழை தவிர்த்துக் கொண்டோம்.
இவ்வளவு தூரத்துக்கு விடயம் பாதிக்கும் என்று நாம் எதிர்பார்க்கவில்லை. பெரும்பாலானோர் விரும்பவில்லையென்றால் அதனை நாம் ஏற்றுக்கொள்ளத் தயாராக இருக்கிறோம். நாம் அது குறித்து வாதப் பிரதிவாதங்கள் புரியவில்லை. எமது பக்க நியாயங்களைக் கூட முன்வைக்கவில்லை. இந்நாட்டில் மதச்சுதந்திரம் காணப்படுகிறது.
யாருக்கும் அவரவர் மதங்களைப் பின்பற்றக் கூடிய உரிமை இருக்கிறது. தாம் விரும்பும் கொள்கைக்கு அமைய வாழலாம். அதேபோன்று சட்ட ரீதியான விடயமெனில் பெரும்பான்மையான மக்கள் விரும்பாவிட்டால் அதனையும் நாம் ஏற்கவும் தயாராக இருக்கிறோம்.
இஸ்லாமிய சமயம் சிலையை ஏற்றுக்கொள்வதில்லை. சிலை வணங்கக் கூடிய ஏனைய மதங்களை சேர்ந்தவர்களுக்கு நாம் எந்த சந்தர்ப்பங்களிலேனும் சிலை செய்ய வேண்டாம் என்று தடுப்பதில்லை. அன்று ஆப்கானிஸ்தானில் அடிப்படைவாதிகளால் புத்தர் சிலை தகர்க்கப்பட்ட போது அதனைக் கண்டித்து எமது அமைப்பு முதன் முதலில் அறிக்கையொன்றை வெளியிட்டது. எங்களுக்கு எங்கள் மதத்தைப் பின்பற்றுவதற்கு இந்நாட்டின் பெரும்பான்மை மக்கள் இடம் அளித்திருக்கிறார்கள்.
அடிப்படைவாதிகள் அங்கு அவ்வாறு நடந்து கொள்ளும் போது எங்களுக்கு இங்கு ஒன்றுபட்டு வாழக்கூடிய வாய்ப்பு இல்லாமல் போகும் என்று எடுத்துக்காட்டினோம்.
கேள்வி: பன்னிரண்டு வயதில் திருமணம் செய்யும் உரிமையை முஸ்லிம்கள் கோரும் தீர்மானம் குறித்து என்ன கூற விரும்புகிறீர்கள்?
இலங்கை பாராளுமன்றத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்துச் சட்டம் ஒன்று நடைமுறையில் இருந்து வருகிறது. அது இலங்கையை ஆண்ட ஆங்கிலேயர், இங்கிருந்து செல்லும் போது தமிழ், முஸ்லிம் மக்களின் தேவைகள் குறித்து வினவினர். அப்போது “எங்களுக்கு நிறைய தேவைகள் இருக்கின்றன. இருந்த போதிலும் அவற்றை நாம் உங்களிடம் கேட்பதில்லை. நாம் பெரும்பான்மை பௌத்த சமூகத்தவர்கள் மத்தியில் வாழ்ந்து வருகிறோம். அதனால் எமது தேவைகளை நாம் அவர்களிடம் கேட்டுப் பெற்றுக்கொள்கிறோம்” என்று அன்றிருந்த எமது தலைவர்கள் ஆங்கிலேயரிடம் கூறினர்.
அன்று நாட்டிலிருந்த பௌத்த தலைவர்கள் எமது தேவைகள் குறித்து அவதானம் செலுத்தினர். அவ்வாறு அவர்கள் கண்டறிந்ததன் விளைவாகவே நாட்டின் சட்டம் என்ற வகையில் இஸ்லாமிய சமயத்திலுள்ள முஸ்லிம்களின் திருமணச் சட்டம் கொண்டு வரப்பட்டது.
ஒரு ஆணோ அல்லது ஒரு பெண்ணோ குழந்தைகள் கிடைக்கக்கூடிய பருவத்தை அடைந்த பின்னர் மணம் முடிக்கலாம் என்றுதான் இஸ்லாமிய மார்க்கம் கூறுகின்றது. விஞ்ஞான உலகும் இதனை ஏற்றுக் கொள்கிறது. உங்களால் பார்க்க முடியும். அமெரிக்காவின் ஒருசில பிராந்தியங்களில் கூட பதின்மூன்று வயதுக்கு மேற்பட்ட ஒருவர் தாய், தந்தையின் அனுமதியோடு மணம் முடிக்கலாம் என்ற நிலை காணப்படுகிறது. உலகில் பல நாடுகளிலும் இந்த நிலைமை இருந்து வருகிறது.
இலங்கையில் மலைநாட்டுச் சட்டம் என்ற ஒன்று இருக்கிறது. நாட்டின் சட்டமும் இருக்கிறது. இவை அனைத்தையும் பார்க்கையில் பொறுப்புதாரிகளின் அனுமதியுடன் பதினெட்டு வயதுக்குக் குறைந்தவர்கள் மணம் முடிக்கலாம்.
முஸ்லிம் திருமணச் சட்டத்தில் பன்னிரண்டு வயதைத் தாண்ட வேண்டும் என்று குறிப்பிடப்பட்டிருப்பது பெரும்பாலும் பருவமடையும் நிலை மேற்படி வயதில் நிகழ்வதைக் கருத்திற் கொண்டே கணிக்கப்பட்டிருக்கிறது. இலங்கையில் பன்னிரண்டு வயதுக்குக் கீழ் உள்ள எத்தனை பேர் திருமணம் செய்திருக்கிறார்கள் என்பதை பரிசீலனை செய்து பார்க்கலாம். அத்தகைய திருமணம் எங்காவது இருந்து இருந்து அதுவும் ஒன்று இரண்டு நிகழ்ந்திருக்கலாம்.
நான் அறிந்த வகையில் 12 வயதுக்குக் கீழ் எந்தவொரு முஸ்லிம் பெண்ணும் விவாகம் ஆகவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்தலாம். இதுவொரு பிரச்சினையென்றால் அதனையும் தீர்த்துக் கொள்ளலாம். பெரும்பான்மையினரின் கருத்து நியாயம் என்றால் அதனை எங்களால் ஏற்றுக் கொள்ளவும் முடியும். 12 வயதில் தான் விவாகம் செய்ய வேண்டும் என்ற விதிமுறை இருப்பதாக கூறுவதில் உண்மையில்லை. இந்த வயதில் யார்தான் தம் பிள்ளைகளுக்கு விவாகம் செய்து வைக்கிறார்கள்? எனக்கு இரு பெண் பிள்ளைகள் இருக்கிறார்கள். எந்த விதத்திலும் அவர்களுக்கு வயதில் திருமணம் செய்து வைக்கமாட்டேன். அவர்கள் தொடர்ந்து படிக்க வேண்டும்.
இன்று உலகம் மாறி விட்டது. நாம் சவூதி அரேபியாவைப் பின்பற்றுவதாக இவர்கள் நினைத்துக் கொண்டிருக்கிறார்கள். எங்களுக்கு சவூதி அரேபியா தேவையில்லை. நாம் ஆயிரம் ஆண்டுகளுக்கு மேலாக இந்நாட்டில் வாழ்ந்து கொண்டிருக்கிறோம்.
கேள்வி: மேற்படி விடயம் குறித்து ஆர்ப்பாட்டம் செய்த தௌஹீத் ஜமாஅத் அமைப்பு பற்றி என்ன கூறுகின்றீர்கள்?
இலங்கையில் பல்வேறு அமைப்புகள் உள்ளன. சிங்கள அடிப்படைவாதிகள் என்று கூறப்படும் அமைப்புகளும் உள்ளன. இந்த அமைப்புகளின் கருத்துகளை இந்நாட்டிலுள்ள எல்லா பௌத்த மக்களும் அங்கீகரிக்கின்றார்களா? அப்படியில்லை. தெளஹீத் ஜமாஅத் அமைப்பு, எமது ஜம்இய்யத்துல் உலமாவில் அங்கத்துவம் வகிப்பதில்லை.
இவர்களது தலைமைக் காரியாலயம் தென் இந்தியாவிலே இருக்கிறது. அவர்களது அலுவலகமே இங்கும் உள்ளது. சிறு தொகையினரே இங்கு உள்ளனர். சிறுவர்களும் கூட பதாதைகள் ஏந்தியவாறு குறித்த ஆர்ப்பாட்டத்தில் ஈடுபட்டனர். இவை தவறான செயற்பாடுகளாகும். எமது முஸ்லிம் அமைப்புகள் ஒன்று சேர்ந்து இதற்கு எதிராக அறிக்கையொன்றை வெளியிட்டன.
இலங்கை பாராளுமன்றத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்துச் சட்டம் ஒன்று நடைமுறையில் இருந்து வருகிறது. அது இலங்கையை ஆண்ட ஆங்கிலேயர், இங்கிருந்து செல்லும் போது தமிழ், முஸ்லிம் மக்களின் தேவைகள் குறித்து வினவினர். அப்போது “எங்களுக்கு நிறைய தேவைகள் இருக்கின்றன. இருந்த போதிலும் அவற்றை நாம் உங்களிடம் கேட்பதில்லை. நாம் பெரும்பான்மை பௌத்த சமூகத்தவர்கள் மத்தியில் வாழ்ந்து வருகிறோம். அதனால் எமது தேவைகளை நாம் அவர்களிடம் கேட்டுப் பெற்றுக்கொள்கிறோம்” என்று அன்றிருந்த எமது தலைவர்கள் ஆங்கிலேயரிடம் கூறினர்.
அன்று நாட்டிலிருந்த பௌத்த தலைவர்கள் எமது தேவைகள் குறித்து அவதானம் செலுத்தினர். அவ்வாறு அவர்கள் கண்டறிந்ததன் விளைவாகவே நாட்டின் சட்டம் என்ற வகையில் இஸ்லாமிய சமயத்திலுள்ள முஸ்லிம்களின் திருமணச் சட்டம் கொண்டு வரப்பட்டது.
ஒரு ஆணோ அல்லது ஒரு பெண்ணோ குழந்தைகள் கிடைக்கக்கூடிய பருவத்தை அடைந்த பின்னர் மணம் முடிக்கலாம் என்றுதான் இஸ்லாமிய மார்க்கம் கூறுகின்றது. விஞ்ஞான உலகும் இதனை ஏற்றுக் கொள்கிறது. உங்களால் பார்க்க முடியும். அமெரிக்காவின் ஒருசில பிராந்தியங்களில் கூட பதின்மூன்று வயதுக்கு மேற்பட்ட ஒருவர் தாய், தந்தையின் அனுமதியோடு மணம் முடிக்கலாம் என்ற நிலை காணப்படுகிறது. உலகில் பல நாடுகளிலும் இந்த நிலைமை இருந்து வருகிறது.
இலங்கையில் மலைநாட்டுச் சட்டம் என்ற ஒன்று இருக்கிறது. நாட்டின் சட்டமும் இருக்கிறது. இவை அனைத்தையும் பார்க்கையில் பொறுப்புதாரிகளின் அனுமதியுடன் பதினெட்டு வயதுக்குக் குறைந்தவர்கள் மணம் முடிக்கலாம்.
முஸ்லிம் திருமணச் சட்டத்தில் பன்னிரண்டு வயதைத் தாண்ட வேண்டும் என்று குறிப்பிடப்பட்டிருப்பது பெரும்பாலும் பருவமடையும் நிலை மேற்படி வயதில் நிகழ்வதைக் கருத்திற் கொண்டே கணிக்கப்பட்டிருக்கிறது. இலங்கையில் பன்னிரண்டு வயதுக்குக் கீழ் உள்ள எத்தனை பேர் திருமணம் செய்திருக்கிறார்கள் என்பதை பரிசீலனை செய்து பார்க்கலாம். அத்தகைய திருமணம் எங்காவது இருந்து இருந்து அதுவும் ஒன்று இரண்டு நிகழ்ந்திருக்கலாம்.
நான் அறிந்த வகையில் 12 வயதுக்குக் கீழ் எந்தவொரு முஸ்லிம் பெண்ணும் விவாகம் ஆகவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்தலாம். இதுவொரு பிரச்சினையென்றால் அதனையும் தீர்த்துக் கொள்ளலாம். பெரும்பான்மையினரின் கருத்து நியாயம் என்றால் அதனை எங்களால் ஏற்றுக் கொள்ளவும் முடியும். 12 வயதில் தான் விவாகம் செய்ய வேண்டும் என்ற விதிமுறை இருப்பதாக கூறுவதில் உண்மையில்லை. இந்த வயதில் யார்தான் தம் பிள்ளைகளுக்கு விவாகம் செய்து வைக்கிறார்கள்? எனக்கு இரு பெண் பிள்ளைகள் இருக்கிறார்கள். எந்த விதத்திலும் அவர்களுக்கு வயதில் திருமணம் செய்து வைக்கமாட்டேன். அவர்கள் தொடர்ந்து படிக்க வேண்டும்.
இன்று உலகம் மாறி விட்டது. நாம் சவூதி அரேபியாவைப் பின்பற்றுவதாக இவர்கள் நினைத்துக் கொண்டிருக்கிறார்கள். எங்களுக்கு சவூதி அரேபியா தேவையில்லை. நாம் ஆயிரம் ஆண்டுகளுக்கு மேலாக இந்நாட்டில் வாழ்ந்து கொண்டிருக்கிறோம்.
கேள்வி: மேற்படி விடயம் குறித்து ஆர்ப்பாட்டம் செய்த தௌஹீத் ஜமாஅத் அமைப்பு பற்றி என்ன கூறுகின்றீர்கள்?
இலங்கையில் பல்வேறு அமைப்புகள் உள்ளன. சிங்கள அடிப்படைவாதிகள் என்று கூறப்படும் அமைப்புகளும் உள்ளன. இந்த அமைப்புகளின் கருத்துகளை இந்நாட்டிலுள்ள எல்லா பௌத்த மக்களும் அங்கீகரிக்கின்றார்களா? அப்படியில்லை. தெளஹீத் ஜமாஅத் அமைப்பு, எமது ஜம்இய்யத்துல் உலமாவில் அங்கத்துவம் வகிப்பதில்லை.
இவர்களது தலைமைக் காரியாலயம் தென் இந்தியாவிலே இருக்கிறது. அவர்களது அலுவலகமே இங்கும் உள்ளது. சிறு தொகையினரே இங்கு உள்ளனர். சிறுவர்களும் கூட பதாதைகள் ஏந்தியவாறு குறித்த ஆர்ப்பாட்டத்தில் ஈடுபட்டனர். இவை தவறான செயற்பாடுகளாகும். எமது முஸ்லிம் அமைப்புகள் ஒன்று சேர்ந்து இதற்கு எதிராக அறிக்கையொன்றை வெளியிட்டன.
கேள்வி: ஒரு சில முஸ்லிம் பிரதேசங்களில் ஆயுதம் தரித்த முஸ்லிம்கள் வன்முறைகளில் ஈடுபடுவதால் அப்பிரதேசங்களுக்குப் போக முடிவதில்லை என்று கூறப்படுகிறதே இது உண்மையா?
அப்படியிருக்குமானால் சட்டத்தை அமுல்படுத்தாதிருப்பது ஏன்? நாம் சட்டத்துக்கு கட்டுப்பட்டவர்கள். இந்தக் கதையை பெரும்பான்மை மக்கள் மத்தியில் பரப்பி முஸ்லிம்கள் மீது சேறு பூசப்படுவது தவறு.
முஸ்லிம் சமூகத்தில் அடிப்படைவாதிகள் இருப்பார்களேயானால் அவர்கள் மீது சட்ட நடவடிக்கையெடுக்கலாமே. அவர்கள் குறித்த தகவல்கள் இருக்குமானால் பாதுகாப்புத் தரப்பிடம் வழங்கி நடவடிக்கை எடுக்கச் செய்யலாமே! அன்று நீதியமைச்சர் விஜேதாஸ ராஜபக் ஷ, ஐ.எஸ்.அமைப்பில் இலங்கையர் 32 பேர் இருப்பதாக தகவல் வெளியிட்டார். நாம் அவரைச் சந்தித்து மேற்படி விடயம் குறித்து வினவினோம்.
அவர்கள் எங்கே இருக்கிறார்கள்? அவர்களுக்கு எதிராக சட்ட நடவடிக்கை எடுங்கள் என்றெல்லாம் கோரினோம். பயங்கரவாதிகளுக்கு சமயம் என்ற ஒன்றில்லை. காலத்துக்குக் காலம் அவர்கள் மார்க்கத்தைத் திருடுகிறார்கள். அக்காலத்தில் கிறிஸ்தவ சமயத்தைத் திருடிய பயங்கரவாதிகள் இருந்தார்கள். யூத எதிர்ப்பாளர்கள் இருந்தார்கள். இப்போது இஸ்லாம் மார்க்கத்தைத் திருடிக்கொண்டு அடிப்படைவாதிகள் செயல்படுகிறார்கள். மனிதர்களைத் தாக்குவதற்கு குண்டுகள் வைக்கும் படி உலகில் எந்த மதமும் போதிக்கவில்லை.
அப்படியிருக்குமானால் சட்டத்தை அமுல்படுத்தாதிருப்பது ஏன்? நாம் சட்டத்துக்கு கட்டுப்பட்டவர்கள். இந்தக் கதையை பெரும்பான்மை மக்கள் மத்தியில் பரப்பி முஸ்லிம்கள் மீது சேறு பூசப்படுவது தவறு.
முஸ்லிம் சமூகத்தில் அடிப்படைவாதிகள் இருப்பார்களேயானால் அவர்கள் மீது சட்ட நடவடிக்கையெடுக்கலாமே. அவர்கள் குறித்த தகவல்கள் இருக்குமானால் பாதுகாப்புத் தரப்பிடம் வழங்கி நடவடிக்கை எடுக்கச் செய்யலாமே! அன்று நீதியமைச்சர் விஜேதாஸ ராஜபக் ஷ, ஐ.எஸ்.அமைப்பில் இலங்கையர் 32 பேர் இருப்பதாக தகவல் வெளியிட்டார். நாம் அவரைச் சந்தித்து மேற்படி விடயம் குறித்து வினவினோம்.
அவர்கள் எங்கே இருக்கிறார்கள்? அவர்களுக்கு எதிராக சட்ட நடவடிக்கை எடுங்கள் என்றெல்லாம் கோரினோம். பயங்கரவாதிகளுக்கு சமயம் என்ற ஒன்றில்லை. காலத்துக்குக் காலம் அவர்கள் மார்க்கத்தைத் திருடுகிறார்கள். அக்காலத்தில் கிறிஸ்தவ சமயத்தைத் திருடிய பயங்கரவாதிகள் இருந்தார்கள். யூத எதிர்ப்பாளர்கள் இருந்தார்கள். இப்போது இஸ்லாம் மார்க்கத்தைத் திருடிக்கொண்டு அடிப்படைவாதிகள் செயல்படுகிறார்கள். மனிதர்களைத் தாக்குவதற்கு குண்டுகள் வைக்கும் படி உலகில் எந்த மதமும் போதிக்கவில்லை.
கேள்வி: இஸ்லாம் மார்க்கத்திற்கு எதிராக உலக ரீதியாக பிரசாரம் ஒன்று மேற்கொள்ளப்பட்டு வருகிறதல்லவா?
'இஸ்லாமோபோபியா' என்று சொல்கிறார்கள். இதுவொரு பெரிய வியாபார திட்டமாகும். இன்று உலகில் மனிதனைவிட பணத்திற்கே மதிப்புள்ளது. பணத்துக்காக இனத்தையும் மதத்தையும் கூட விற்பார்கள். கொலை செய்வார்கள், அந்தளவுக்கு பலமும் பாரிய செல்வாக்குள்ளதாகவும் பொருளாதாரமே விளங்குகின்றது.
ஒரு சில நாடுகள் ஆயுத விற்பனை மூலம் பொருளாதாரத்தைப் பேணிக் கொண்டிருக்கின்றன. உலகில் யுத்தம் இல்லையென்றால் ஆயுதங்களை விற்பனை செய்ய முடியாது. வல்லரசு நாடுகள் பயன்படுத்தும் ஆயுதங்களே அடிப்படை வாதிகளுக்கும் கிடைக்கின்றன. அனைத்தையும் தயாரிப்பது வல்லரசு நாடுகளே. எனவே எம்மைப் போன்ற அப்பாவிகள் மீது சேறு பூசுவதில் பயன் இல்லை. அடுத்த சாதனம் பெற்றோல் பேராசையாகும். முஸ்லிம் நாடுகளில் அடிப்படைவாதம் நிலைத்திருக்கும் வரை, அடிப்படை வாதிகள் இருக்கும் வரையில் குறித்த நாடுகளுக்கு ஆயுத விற்பனை நடந்து கொண்டே இருக்கும்.
'இஸ்லாமோபோபியா' என்று சொல்கிறார்கள். இதுவொரு பெரிய வியாபார திட்டமாகும். இன்று உலகில் மனிதனைவிட பணத்திற்கே மதிப்புள்ளது. பணத்துக்காக இனத்தையும் மதத்தையும் கூட விற்பார்கள். கொலை செய்வார்கள், அந்தளவுக்கு பலமும் பாரிய செல்வாக்குள்ளதாகவும் பொருளாதாரமே விளங்குகின்றது.
ஒரு சில நாடுகள் ஆயுத விற்பனை மூலம் பொருளாதாரத்தைப் பேணிக் கொண்டிருக்கின்றன. உலகில் யுத்தம் இல்லையென்றால் ஆயுதங்களை விற்பனை செய்ய முடியாது. வல்லரசு நாடுகள் பயன்படுத்தும் ஆயுதங்களே அடிப்படை வாதிகளுக்கும் கிடைக்கின்றன. அனைத்தையும் தயாரிப்பது வல்லரசு நாடுகளே. எனவே எம்மைப் போன்ற அப்பாவிகள் மீது சேறு பூசுவதில் பயன் இல்லை. அடுத்த சாதனம் பெற்றோல் பேராசையாகும். முஸ்லிம் நாடுகளில் அடிப்படைவாதம் நிலைத்திருக்கும் வரை, அடிப்படை வாதிகள் இருக்கும் வரையில் குறித்த நாடுகளுக்கு ஆயுத விற்பனை நடந்து கொண்டே இருக்கும்.
கேள்வி: இலங்கை, மேல்நாட்டு விரோதப் போக்குடைய ஒரு நாடு, அப்படியிருந்தும் அவர்களது பேச்சுக்கு அடிமைப்பட்டுத்தானா செயல்படுகிறது?
உலகிலுள்ள ஊடகங்களும் மேல்நாட்டு சக்திகளுக்கு அடிமைப்பட்டே இயங்குகின்றன. பிரபல்ய இரண்டொரு ஊடகங்கள் சொல்வதையே பெரும்பாலானோர் செவிமடுக்கின்றனர். “நாக்கின் கூர்மையால் ஒருவரையொருவர் கொன்று தீர்த்துக் கொள்ளும் யுகம் ஒன்று உலகில் தோன்றும்” என்று முகம்மது நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறியிருக்கிறார்கள். நாம் அந்த யுகத்தில்தான் வாழ்ந்து கொண்டிருக்கிறோம் என்று நான் நினைக்கிறேன்.
நான் ராஜகீய வித்தியாலயத்திலே கல்வி பயின்றேன். நான் அங்கு பௌத்த, கிறிஸ்தவ, இந்து நண்பர்களுடனே பழகியிருக்கிறேன். அவர்களுள் பௌத்தர்களே அதிகமானவர்கள்.
முஸ்லிம்கள் மிகவும் குறைந்தவர்களே. நாம் ஒருவரையொருவர் சந்தேகக் கண்களுடன் நோக்கவில்லை. இன்றுவரையும் அந்த உறவு தொடர்கிறது. ஆனால் ஒன்றாக இருப்பவர்களிடையே சந்தேகப்பார்வையை உண்டுபண்ணும் விதத்திலும் ஒருவரையொருவர் பிரித்து வைப்பதிலுமே இன்று பெரும்பாலான ஊடகங்கள் செயல்பட்டுக் கொண்டிருக்கின்றன. அத்துடன் குரோத மனப்பான்மையை உண்டு பண்ணி மோதல்களை ஏற்படுத்துவதிலும் ஊடகங்கள் பங்களிக்கின்றன. கடந்த வாரம் முன்னணி ஞாயிறு பத்திரிகையொன்றில் அடிப்படைவாத முஸ்லிம் நபர் ஒருவரின் நேர்காணல் இடம்பெற்றிருந்தது.
அமைச்சர் விஜேதாஸ ராஜபக் ஷ கூறியிருந்த கூற்றுக்கு அதில் முக்கியத்துவம் அளிக்கப்பட்டிருந்தது. ஆனால் அதற்கு விரோதமாக தெரிவிக்கப்படும் கருத்துக்கு சமநிலை வழங்கப்பட்டிருக்கவில்லை. ஏன்? நாம் கொடுத்த அறிக்கையையும் கூட வெளியிடவில்லை. பெரும்பாலான ஊடகங்கள் இப்படித்தான் நடந்து கொள்கின்றன.
உலகிலுள்ள ஊடகங்களும் மேல்நாட்டு சக்திகளுக்கு அடிமைப்பட்டே இயங்குகின்றன. பிரபல்ய இரண்டொரு ஊடகங்கள் சொல்வதையே பெரும்பாலானோர் செவிமடுக்கின்றனர். “நாக்கின் கூர்மையால் ஒருவரையொருவர் கொன்று தீர்த்துக் கொள்ளும் யுகம் ஒன்று உலகில் தோன்றும்” என்று முகம்மது நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறியிருக்கிறார்கள். நாம் அந்த யுகத்தில்தான் வாழ்ந்து கொண்டிருக்கிறோம் என்று நான் நினைக்கிறேன்.
நான் ராஜகீய வித்தியாலயத்திலே கல்வி பயின்றேன். நான் அங்கு பௌத்த, கிறிஸ்தவ, இந்து நண்பர்களுடனே பழகியிருக்கிறேன். அவர்களுள் பௌத்தர்களே அதிகமானவர்கள்.
முஸ்லிம்கள் மிகவும் குறைந்தவர்களே. நாம் ஒருவரையொருவர் சந்தேகக் கண்களுடன் நோக்கவில்லை. இன்றுவரையும் அந்த உறவு தொடர்கிறது. ஆனால் ஒன்றாக இருப்பவர்களிடையே சந்தேகப்பார்வையை உண்டுபண்ணும் விதத்திலும் ஒருவரையொருவர் பிரித்து வைப்பதிலுமே இன்று பெரும்பாலான ஊடகங்கள் செயல்பட்டுக் கொண்டிருக்கின்றன. அத்துடன் குரோத மனப்பான்மையை உண்டு பண்ணி மோதல்களை ஏற்படுத்துவதிலும் ஊடகங்கள் பங்களிக்கின்றன. கடந்த வாரம் முன்னணி ஞாயிறு பத்திரிகையொன்றில் அடிப்படைவாத முஸ்லிம் நபர் ஒருவரின் நேர்காணல் இடம்பெற்றிருந்தது.
அமைச்சர் விஜேதாஸ ராஜபக் ஷ கூறியிருந்த கூற்றுக்கு அதில் முக்கியத்துவம் அளிக்கப்பட்டிருந்தது. ஆனால் அதற்கு விரோதமாக தெரிவிக்கப்படும் கருத்துக்கு சமநிலை வழங்கப்பட்டிருக்கவில்லை. ஏன்? நாம் கொடுத்த அறிக்கையையும் கூட வெளியிடவில்லை. பெரும்பாலான ஊடகங்கள் இப்படித்தான் நடந்து கொள்கின்றன.
கேள்வி: முஸ்லிம் மக்களுக்கு விரோதமான தகவல்கள் வெளியிடுவது, தர்ஹாநகர் தாக்குதல் போன்ற நிகழ்வுகளால் முஸ்லிம்களது மனம் புண்பட்டிருக்கிறதா?
மனிதர்கள் என்ற வகையில் பெரிதும் மனவேதனை ஏற்படுவதுண்டு. இஸ்லாம் என்றால் என்னவென்று தெரியாதவர்கள் முன்வைக்கும் திரிபுபடுத்தப்பட்ட கதைகளை நாம் இப்போது செவியுற்று வருகிறோம். குர்ஆன் வசனங்களின் சிறு பகுதியை மாத்திரம் முன்வைத்து தர்க்கம் புரிய வருகிறார்கள்.
நாம் வாழ்ந்த பௌத்த சூழல் இதுவல்ல, நாம் ஒற்றுமையுடனே இருந்தோம். பெரும்பாலான பௌத்த மக்களது நிலைப்பாடு இப்படி அமைவதில்லை என்பதை உண்மையிலே நாம் அறிவோம். இப்பிரச்சினையை சண்டை பிடித்துத் தீர்த்துக் கொள்ள முடியாது. அதனை நாம் ஏற்றுக்கொள்ளவும் மாட்டோம்.
பெரும்பான்மையான பௌத்த மக்கள் எங்களுடன்தான் இருக்கிறார்கள் என்பதை நாம் எங்கள் முஸ்லிம் மக்களிடம் கூறிவருகிறோம். அதனால் தேவையற்ற குழப்பங்களை ஏற்படுத்திக் கொள்ள வேண்டாம் என்று அறிவுறுத்தி வருகிறோம். அண்மையில் நிகழ்ந்த சம்பவம் ஒன்றைக் கேள்விப்பட்டேன். முஸ்லிம் பெண் பிள்ளையொன்று பர்தா அணிந்தவாறு பஸ்வண்டியொன்றில் ஏறியபோது ஒருவர் குறித்த பெண் பிள்ளையை இனவாத அடிப்படையில் திட்டியிருக்கிறார்.
அந்த சந்தர்ப்பத்திலே பஸ்வண்டியிலிருந்த ஏனைய சிங்கள மக்கள் குறித்த நபரைக் கண்டித்து பஸ் வண்டியிலிருந்து விரட்டியிருக்கிறார்கள். இது நல்லிணக்கத்துக்கு ஆரோக்கியமான விடயமாகும். எங்களைக் கொலை செய்வதாக தீ மூட்டுவதாக அச்சுறுத்தல் செய்தவர்களும் இருக்கிறார்கள். அதே நேரம் எங்கள் பக்கம் சார்பாக பேசியவர்களும் இருக்கிறார்கள். அடிப்படைவாத சிறுகூட்டத்தினர் மத்தியில் எம் சார்பாக பெரும்பாலான பௌத்த மக்கள் இருக்கிறார்கள் என்பதால் நாம் இலங்கையர் என்ற வகையில் மகிழ்ச்சியடைகிறோம்.
மனிதர்கள் என்ற வகையில் பெரிதும் மனவேதனை ஏற்படுவதுண்டு. இஸ்லாம் என்றால் என்னவென்று தெரியாதவர்கள் முன்வைக்கும் திரிபுபடுத்தப்பட்ட கதைகளை நாம் இப்போது செவியுற்று வருகிறோம். குர்ஆன் வசனங்களின் சிறு பகுதியை மாத்திரம் முன்வைத்து தர்க்கம் புரிய வருகிறார்கள்.
நாம் வாழ்ந்த பௌத்த சூழல் இதுவல்ல, நாம் ஒற்றுமையுடனே இருந்தோம். பெரும்பாலான பௌத்த மக்களது நிலைப்பாடு இப்படி அமைவதில்லை என்பதை உண்மையிலே நாம் அறிவோம். இப்பிரச்சினையை சண்டை பிடித்துத் தீர்த்துக் கொள்ள முடியாது. அதனை நாம் ஏற்றுக்கொள்ளவும் மாட்டோம்.
பெரும்பான்மையான பௌத்த மக்கள் எங்களுடன்தான் இருக்கிறார்கள் என்பதை நாம் எங்கள் முஸ்லிம் மக்களிடம் கூறிவருகிறோம். அதனால் தேவையற்ற குழப்பங்களை ஏற்படுத்திக் கொள்ள வேண்டாம் என்று அறிவுறுத்தி வருகிறோம். அண்மையில் நிகழ்ந்த சம்பவம் ஒன்றைக் கேள்விப்பட்டேன். முஸ்லிம் பெண் பிள்ளையொன்று பர்தா அணிந்தவாறு பஸ்வண்டியொன்றில் ஏறியபோது ஒருவர் குறித்த பெண் பிள்ளையை இனவாத அடிப்படையில் திட்டியிருக்கிறார்.
அந்த சந்தர்ப்பத்திலே பஸ்வண்டியிலிருந்த ஏனைய சிங்கள மக்கள் குறித்த நபரைக் கண்டித்து பஸ் வண்டியிலிருந்து விரட்டியிருக்கிறார்கள். இது நல்லிணக்கத்துக்கு ஆரோக்கியமான விடயமாகும். எங்களைக் கொலை செய்வதாக தீ மூட்டுவதாக அச்சுறுத்தல் செய்தவர்களும் இருக்கிறார்கள். அதே நேரம் எங்கள் பக்கம் சார்பாக பேசியவர்களும் இருக்கிறார்கள். அடிப்படைவாத சிறுகூட்டத்தினர் மத்தியில் எம் சார்பாக பெரும்பாலான பௌத்த மக்கள் இருக்கிறார்கள் என்பதால் நாம் இலங்கையர் என்ற வகையில் மகிழ்ச்சியடைகிறோம்.
நன்றி:ராவய
04.12.2016
04.12.2016