Top News

முஸ்லிம் பொது விடயங்களில் அக்கறைகாட்டாதிருப்பது பாரிய விளைவுகளை ஏற்படுத்தும்



 எம்.எம்.எம்.ரம்ஸீன், இக்பால் அலி 

முஸ்லிம் கட்­சிகள் தனித்­துவம் என்ற பெயரில் முஸ்லிம் எனும் அடை­யா­ளத்­துடன் முஸ்லிம் சமூ­கத்தின் விட­யங்­களில் மட்டும் அக்­கறை காட்ட முற்­ப­டு­வது விரும்­பத்­த­காத  பின்­வி­ளை­வு­களை ஏற்­ப­டுத்தும். நாட்டின் தேசிய விவ­கா­ரங்­களில் நீதி நியா­ய­மான நிலைப்­பா­டு­களை முஸ்லிம் சமூகம் சார் அர­சியல் பிர­தி­நி­திகள் மேற்­கொள்ள வேண்டும் என்­ப­தையே  பெரும்­பான்மை சமூகம் எதிர்­பார்க்­கின்­றது என ஸ்ரீலங்கா முஸ்லிம் மீடியா போரத்தின் தலைவர் என்.எம். அமீன் குறிப்­பிட்டார். 



பேரா­தனை பல்­க­லைக்­க­ழக மெய்­யி­யல்­துறை முன்னாள் தலை­வரும் முஸ்லிம் கல்வி மாநாட்டின் தலை­வ­ரு­மான  கலா­நிதி எம்.எஸ்.எம். அனஸ் எழு­திய ' முஸ்லிம் அர­சியல் முன்­னோடி- அறிஞர் சித்­தி­லெப்பை' நூல் வெளி­யீட்டு விழா மற்றும் அவர் பற்­றிய ஆவ­ணப்­படம் இறு­வட்டு வெளி­யீடு என்­பன கெட்­டம்பே ஓக்ரே ரீஜன்சி மண்­ட­பத்தில் சனிக்­கி­ழமை நடை­பெற்­றது. 

இதில் கலந்து கொண்டு அவர் தொடர்ந்தும் உரை­யாற்­று­கையில்,   இன்­றைய அர­சி­யலில்  முஸ்லிம் கட்­சிகள் தனித்­துவம் என்ற பெயரில் முஸ்லிம் எனும் அடை­யா­ளத்­துடன் செயற்­பட்டு வரு­கின்­றன. ஆனால் இக்­கட்­சிகள் தேசிய விட­யங்­களில் அக்­க­றை­யின்றி தனியே முஸ்லிம் சமூ­கத்தின் விட­யங்­களில் மட்டும் அக்­கறை காட்ட முற்­ப­டு­வது எத்­த­கைய பின்­வி­ளை­வு­களை ஏற்­ப­டுத்தும் என்­பது  சிந்­திக்­கத்­தக்­க­தாகும்.

 நாட்டின் தேசிய விவ­கா­ரங்­களில் நீதி நியா­ய­மான நிலைப்­பா­டு­களை முஸ்லிம் சமூகம் சார் அர­சியல் பிர­தி­நி­திகள் மேற்­கொள்ள வேண்டும். இதனைத் தான்  பெரும்­பான்மை சமூகம் எதிர்­பார்க்­கின்­றது. இதற்­கான முன்­மா­தி­ரியை அறிஞர் எம்.சி. சித்­தி­லெப்பை முன்­வைத்­தி­ருந்தார். இதனால் அறிஞர் எம்.சி. சித்­தி­லெப்பை தனியே முஸ்லிம் சமூ­கத்­திற்­கு­ரி­ய­வ­ராக அன்றி சகல சமூ­கங்­க­ளுக்கும் உரி­ய­வ­ராக கரு­தப்­ப­டு­கின்றார். 

இலங்கை வாழ் முஸ்­லிம்கள் இலங்­கையில் விருந்­தா­ளிகள் போல் வாழ்ந்து விட்டுப் போக முடி­யாது. நாட்டின் பொரு­ளா­தார , சுகா­தார , சூழல் உட்­பட சகல  சமூகப்  பிரச்­சி­னை­க­ளிலும் முஸ்லிம் சமூகம் பங்­க­ளிப்புச் செய்ய முன்­வர வேண்டும். நாட்டின் அபி­மா­ன­மிக்க பிர­ஜை­க­ளாக எம்மைக் காட்ட வேண்டும்.  அறிஞர் எம்.சி.  சித்­தி­லெப்பை சகல மதத்­த­வர்­க­ளு­டனும் இணைந்து செயற்­பட்டார்.

இதனால் தான் அறிஞர் எம்.சி. சித்­தி­லெப்பை பற்றி பேசப்­படும் போது ஆறு­முக நாவலர் , அநா­க­ரிக தர்­ம­பால  ஆகியோர் பற்­றியும் பேசப்­ப­டு­வதைக் காணலாம்.  

முஸ்லிம் சமூகம் 150 வரு­டங்­களின் பின்பு அறிஞர் எம்.சி. சித்­தி­லெப்­பைக்கு நன்­றிக்­கடன் செலுத்த முன்­வந்­தி­ருப்­பது கவ­னத்­திற்­கு­ரி­ய­தாகும். கண்டி வாழ் முஸ்­லிம்­களால் மட்­டு­மல்ல இலங்கை முஸ்­லிம்­களால் நினை­வு­ப­டுத்­தப்­பட வேண்­டிய தலைவர் அறிஞர் எம்.சி. சித்­தி­லெப்பை ஆவார். 

இலங்­கையின் அர­சி­யலில் முக்­கி­யத்­து­வ­மிக்க மாற்­றங்கள் எதிர்­பார்க்­கப்­படும்  இக்­கா­லப்­ப­கு­தியில் முஸ்லிம் கட்­சி­களின் நிலைப்­பா­டுகள் எத்­த­கைய பாணியில் அமைய வேண்டும் என்­பதை அறிஞர் எம்.சி. சித்­தி­லெப்­பையின் அர­சி­யலை ஆழ­மாக நோக்­கு­வதன் மூலம் கற்றுக் கொள்ள முடியும். 

இந்­நாட்டின் சகல மக்­களின் அர­சியல் உரி­மை­க­ளுக்­கா­கவும் தான்­சார்ந்த முஸ்லிம் சமூ­கத்தின் அர­சியல் உரி­மை­க­ளுக்­கா­கவும் அறிஞர் எம்.சி.  சித்­தி­லெப்பை போரா­டினார்.  அவ­ரது சமூக , அர­சியல்  பங்­க­ளிப்பு காத்­தி­ர­மா­னது. ஆனால் அவ­ருக்கு அர­சி­யலில் உரிய இடம் கிடைக்­க­வில்லை.   இது நடை­முறை அர­சி­ய­லுக்கும் பொருந்தும்.  

அறிஞர் எம்.சி. சித்­தி­லெப்­பையின் வர­லாற்றைப் பாது­காக்க நட­வ­டிக்­கைகள் மேற்­கொள்­ளப்­பட வேண்டும். ஆனால், முஸ்லிம் சமூகம் துர­திஸ்­ட­வ­ச­மாக தனது வர­லாற்றைப் பேணிப்  பாது­காப்­பதில் அக்­க­றை­யற்­றி­ருப்­பது  கவ­லைக்­கு­ரி­ய­தாகும். 

இன்று அறிஞர் எம்.சி. சித்­தி­லெப்பை பற்றி முஸ்லிம் மாண­வர்கள் தெரி­யாத நிலை­யி­லுள்­ளனர். அவரின் பெயரில் காணப்­படும் பாட­சா­லையின் பெயரை மாற்ற வேண்டும் என்று கூறு­கின்­ற­வர்கள் எம் மத்­தியில் உள்­ளனர். அதேபோல் கலா­நிதி பதி­யுதீன் மஹ்­மூதும் அளப்­ப­ரிய சேவை­யாற்­றினார். ஆனால் இன்­றைய முஸ்லிம் இளைய தலை­மு­றை­யினர் பதி­யுதீன் மஹ்மூத் என்­பவர் யார்? டீ.பி.
ஜாயா யார்? என்று கேட்கும் நிலை ஏற்­பட்­டுள்­ளது. நாம் இவர்­களைப் பற்றி இளைய தலை­மு­றை­யி­ன­ருக்கு எடுத்துக் கூற வேண்டும்.  

முஸ்லிம் சமூ­கத்தின் ஊட­கத்­துறைப் பங்­க­ளிப்­புக்கு அறிஞர் எம்.சி. சித்­தி­லெப்பை முன்­னு­தா­ர­ண­மாகத் திகழ்ந்தார். அவர் ஒன்­றரை நூற்­றாண்­டுக்கு முன்பு சொந்­த­மாக அச்­ச­கத்தை நிறுவி முஸ்லிம் நேசன் பத்­தி­ரி­கையை வெளி­யிட்டார். இவரால் நடாத்­தப்­பட்ட அச்­சகம் பேரா­த­னையில் இருந்­தது.

ஆனால் இன்று முஸ்லிம் சமூகம் ஒரு தனித்­து­வ­மான பத்­தி­ரி­கையை வெளி­யி­டு­வ­தற்கு சொந்­த­மாக ஒரு அச்­சகம் இல்­லாத பரி­தாப நிலையில் இருந்து வரு­கின்­றது. இந்­நாட்டில் 49 வானொலி அலை­வ­ரி­சைகள் 19 தொலைக்­காட்சி அலை­வ­ரி­சைகள் காணப்­ப­டு­கின்ற போதிலும் முஸ்­லிம்­களின் கட்­டுப்­பாட்டில் ஒரு அலை­வ­ரி­சை­யேனும் இல்­லாமை  பெரும் குறை­பா­டாகும். 

முஸ்லிம் சமூ­கத்தைச் சுற்றி இன­வாதம் வலை பின்னிக் கொண்­டி­ருக்­கின்­றது. இந்த சமூ­கத்தை அடக்கி ஒடுக்க சதிகள் இடம்­பெற்று வரும் நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் தனக்­கி­ருக்கும் அச்­சு­றுத்­தல்­களை புரிந்து கொள்ள முடி­யாத சமூ­க­மாக தூங்கிக் கொண்­டி­ருக்­கின்­றது. முஸ்லிம் சமூ­கத்தின் நிலைப்­பா­டு­களை முன்­வைப்­ப­தற்கு  ஒரு இலத்­தி­ர­னியல் ஊடகம் அவ­சியம்.  

தம்­புள்ள நகரில் முஸ்லிம் வர்த்­தக நிலை­ய­மொன்றில் பேர்கர் பணிஸ் தொடர்­பாக ஏற்­பட்ட சிறு பிணக்கைத் தொடர்ந்து  28 காடை­யர்கள்  98 முஸ்லிம் வர்த்­தக நிலை­யங்­களை மூன்று தினங்கள் மூடச் செய்­தனர். இச்­சம்­பவம் முஸ்­லிம்­களின் பொரு­ளா­தா­ரத்தை மூன்று தினங்கள் முடக்­கி­யது.

இது முஸ்லிம் சமூ­கத்தின் பாது­காப்பு தொடர்­பான அச்­சத்தை ஏற்­ப­டுத்­து­கின்­றது.  முஸ்லிம் சமூகம் நெருக்­க­டி­களை எதிர்­நோக்கும் சமூ­க­மாக மாற்­றப்­படும் அவல சூழ்­நிலை தொடர்­கின்­றது. இந்­நி­லையில் இருந்து ஒர­ள­வுக்­கேனும் விடு­ப­டு­வ­தற்கு ஊட­கத்தை ஆயு­த­மாக பயன்­ப­டுத்த முடியும். ஆனால் எம்­மத்­தியில் சக்­தி­மிக்க ஊட­க­மொன்று இல்­லாமை பெரும் குறை­பா­டாகும்.  

முஸ்லிம் பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பி­னர்­க­ளுக்கு முன்­மா­தி­ரி­யான தலை­வ­ராக அறிஞர் எம்.சி. சித்­தி­லெப்பை திகழ்ந்­தார்கள். அவர் முஸ்­லிம்­களின் உரி­மை­க­ளுக்­காகப் போரா­டி­யுள்ளார். இன்­றைய பாரா­ளு­மன்­றத்தில்  21 முஸ்லிம் பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பி­னர்கள் இருக்­கின்­றனர். ஆனால் சமூ­கத்­திற்­காக இரண்டு அல்­லது மூன்று நிமி­டங்கள் பரா­ளு­மன்­றத்தில் உரை­யாற்­றாத உறுப்­பி­னர்­களும் இருக்­கின்­றனர்.

நாம் கடந்த இரண்­டரை வரு­டங்­க­ளாக 250 மௌலவி ஆசி­ரியர் நிய­ம­னங்­களை பெற்றுக் கொள்ள முடி­யாத நிலையில் இருக்­கின்றோம்.

இந்த ஆசி­ரிய நிய­ம­னங்கள் ஐக்­கிய தேசிய கட்­சியின் தேர்தல் விஞ்­ஞா­ப­னத்தில் குறிப்­பி­டப்­பிட்ட விடயம் என்­பதும் சுட்­டிக்­காட்­டத்­தக்­தாகும்.  எனவே சமூ­கத்­திற்­காக குரல் எழுப்­பக்­கூ­டி­ய­வர்­களை சமூகம் பிர­தி­நி­தி­க­ளாக உரு­வாக்க வேண்டும் என்­பதை அறிஞர் எம்.சி. சித்­தி­லெப்­பையின் அர­சியல் வர­லாற்றின் மூலம் அறிந்து கொள்ள முடியும் என்றார்.
 
இதில் கலந்து கொண்ட பேரா­தனை பல்­க­லைக்­க­ழக பேரா­சி­ரியர் எம்.ஏ. நுஹ்மான் உரை­யாற்­று­கையில்,  இலங்கை முஸ்­லிம்­களின் தற்­கால கல்வி மற்றும் அர­சியல் துறை­களின் முன்­னேற்­றத்­திற்கு அடித்­த­ள­மிட்ட முன்­னோடி  அறிஞர் சித்­தி­லெப்பை ஆவார். உல­கக்­கல்வி மார்க்கக் கல்வி என்ற வித்­தி­யா­ச­மின்றி இஸ்­லா­மிய அடிப்­ப­டையில் முஸ்லிம் சமூ­கத்தில் சக­ல­ருக்கும் கல்வி வாய்ப்பை ஏற்­ப­டுத்திக் கொடுப்­பது முஸ்லிம் சமூகம் அறிஞர் எம்.சி. சித்­தி­லெப்­பைக்கு செய்யும் நன்­றிக்­க­ட­னாகும். 

உலகில் முஸ்லிம் சனத்­தொ­கையில் அறு­பது சத­வீ­தத்­தினர் எழுத்­த­றி­வற்­ற­வர்­க­ளாவர். கல்வி தொடர்­பான தெளி­வான நிலைப்­பாடு அறிஞர் எம்.சி. சித்­தி­லெப்­பை­யிடம் காணப்­பட்­டது.

அவர் கல்­வியை உல­கக்­கல்வி மார்க்கக் கல்வி என்று வேறு­ப­டுத்தி நோக்­க­வில்லை. இஸ்­லா­மிய அடிப்­ப­டையில் முஸ்லிம் சமூ­கத்தில் சக­லரும் கல்வி வாய்ப்பை பெற்றுக் கொள்­வதை உறு­திப்­ப­டுத்த அவர் பாடு­பட்டார்.

இப்­பணி அவர் விட்டுச் சென்ற பணி­யாகும். இதனைப் பற்றி சிந்­திப்­பது முஸ்லிம் சமூ­கத்தின் கட­மை­யாகும்.  உல­கக்­கல்வி மற்றும் மார்க்­கக்­கல்வி என்­ப­வற்றை ஒன்­றி­ணைத்து செல்­வது அறிஞர் எம்.சி. சித்­தி­லெப்­பையின் பணியைத் தொடர்­வ­தாக அமையும்.   

முஸ்லிம் சமூகம் அறிஞர் எம்.சி. சித்­தி­லெப்­பையின் சேவைகள்  பற்றி போதியளவில் அறியாத நிலை தொடர்கின்றது. எனவே அன்னாரின் பணிகள் எடுத்துக் கூறப்பட வேண்டும்.

 இன்று முஸ்லிம் சமூகம் ஒரளவுக்காவது கல்வி மற்றும் அரசியல் ஆகிய துறைகளில் முன்னேற்றம் அடைந்திருப்பதற்குக் காரணம் அன்று அறிஞர் எம்.சி. சித்திலெப்பை செய்த பணியாகும். அறிஞர் எம்.சி. சித்திலெப்பை வாழ்ந்த காலம் ஆங்கிலேயர்களின் ஆட்சிக்காலமாகும். அன்று முஸ்லிம் சமூகத்தில் சுமார் ஐந்து சதவீத்தினர் மட்டும் கல்வித்துறையில் முன்னேறியவர்களாக இருந்தனர். இவர்கள் ஆங்கிலத்தையும் கற்று தமது நிலையை மேம்படுத்திக் கொண்டனர்.

ஆனால் சமூகத்தில் எண்பது சதவீதத்தினர் பொருளாதாரம் மற்றும் கல்வியில் மிகவும் பின்தங்கிய நிலையில் இருந்தனர். அறிஞர் எம்.சி.  சித்திலெப்பை இந்த என்பது சதவீதத்தினரின் நிலைமையை மாற்றியமைப்பதற்கு தன்னை அர்ப்பணித்தார் என்றார்.
      
இந்­நி­கழ்வில் கௌர அதி­தி­யாகக் கொண்ட தொழி­ல­திபர் எம். எம். எம். வதூத் நூலின் முதல் பிர­தியைப் பெற்றுக் கொண்டார். 

சித்­தி­லெப்பை மன்­றத்தின் உப தலை­வரும் ஒராபி பாஷா நிலை­யத்தின் பணிப்­பா­ள­ரு­மான ஹபீல் சலீம்தீன்,  சித்­தி­லெப்பை மன்­றத்தின் தலை­வரும் அகில இலங்கை முஸ்லிம் கல்வி மாநாட்டுத் தலைவர் பேரா­சி­ரியர் எம். எஸ். எம். அனஸ்,  ஏ. ஜே. எம். முபாரக் ஆகி­யோ­ருடன் பேரா­தனை பல்­க­லைக்­க­ழகப் பேரா­சி­ரியர் பீ. எம். ஜமாஹீர், பேரா­சி­ரியர் ஹஸ்­புல்லாஹ், கலா­நிதி நபீல், அர­சியல் பிர­மு­கர்­க­ளான மத்­திய மாகாண சபை உறுப்­பி­னா­க­ளான எம். டி. எம் முத்­தலிப், செய்­னு­லாப்தீன் லாபீர், பா­கிஸ்தான் தூது­வ­ரா­யத்தின் கவுன்­ஸிலர் ஹப்சல் மரைக்கார், கவிஞர் ஜின்னா ஷரீப்தீன் , அல் அஸூமத்  உட்பட பலர் கலந்து கொண்டனர்.
Previous Post Next Post